Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Bệnh nghiện game



Chúng ta có thể gọi thế hệ ngày nay là thế hệ của những người dán mắt vào màn hình hay thế hệ của các screenagers bị dính chặt vào thế giới ảo. Điều ngạc nhiên hơn cả là thế giới ấy sản sinh những con bệnh có những cung cách sống khác biệt, tách khỏi xã hội bình thường, lui vào một góc tối, vui vẻ, hạnh phúc ngồi bên máy điện toán, hết ngày này qua ngày khác và có thể như thế suốt một đời. Đó là những bệnh nhân nghiện game online.

Khi những nhà khảo cứu về game tại đại học The Charite University Medicin Berlin ở Đức báo cáo rằng: những người nghiện game có chung một triệu chứng như người nghiện ma túy. Một trong những triệu chứng đó là "nhớ thuốc". Một kẻ nghiện thường bị lôi cuốn vào việc dùng quá liều khi họ tiếp xúc với những môi trường có động cơ thúc đẩy việc hút sách. Giả dụ như họ vào một nơi chốn quen thuộc mà họ hay hút ở đó.

Người nghiện game khi nhìn thấy trên màn hình những hình ảnh của trò chơi họ ưa thích, họ phản ứng như người nghiện ma túy là "nhớ thuốc" từ những động cơ lôi kéo của game. Họ cảm thấy ước vọng chơi game cào cấu và muốn ngồi xuống chơi ngay lập tức. Họ còn muốn chơi, chơi nữa bất cứ khi nào có thể chơi. Giống như người nghiện ma túy rất khó bỏ, có người bỏ một thời gian xong chơi trở lại.

Cuộc nghiên cứu của bác sĩ Han năm 2009 tìm ra được những người có ít lượng dopamine trong óc có rủi ro mắc nghiện cao hơn. Họ dễ bị nghiện rượu, cờ bạc, ma tuý hay các loại game. Vì họ thiếu cái chất ấy nên tự trong óc có một sự thúc đẩy họ đi tìm cách để lấp đầy sự an vui thoải mái. Kết quả là đi tới nghiện nghập.

Nói tóm lại, theo các khảo cứu, nghiện các trò chơi ảo được kết luận như nghiện rượu, thuốc lá, cờ bạc và ma túy.

Nếu các bạn là người đang trên đà mê game hay đã nghiện game, bạn nghĩ sao về thời gian bạn dành cho game thay vì cho học hành, công việc, cho bạn bè, con cái và người phối ngẫu của mình? Các bạn có gia đình, có thấy hôn nhân của bạn đang trên đường đổ vỡ nếu bạn còn tiếp tục nghiện game? Bạn hãy hành động đi nếu bạn còn ý chí và chế ngự được chính mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét