Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Thực phẩm với sức khỏe con người và trái đất

"Những thứ chúng ta ăn có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cá nhân và môi trường toàn cầu."
Theo nhiều nghiên cứu, chỉ bằng việc cắt giảm lượng thịt đỏ và tăng thêm lượng rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày, tính đến năm 2050 thế giới có thể ngăn chặn được vài triệu cái chết mỗi năm, giảm thiểu đáng kể lượng khí thải đang làm nóng trái đất, và tiết kiệm được hàng tỉ USD mỗi năm trong chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe và biến đổi khí hậu.
Những chế độ ăn uống không cân bằng là nguyên nhân chính gây ra những áp lực lớn lên sức khỏe con người trên toàn thế giới, đồng thời hệ thống sản xuất thực phẩm hiện nay đang chịu trách nhiệm cho hơn 1/4 lượng khí thải nhà kính toàn cầu, theo Tiến sĩ Marco Springman từ Chương trình Martin Oxford về Tương lai của Thực phẩm tại Đại học Oxford (Anh).
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford đã phân loại tác động của 4 chế độ ăn uống tính đến giữa thế kỷ 21:
- Chế độ 'thông thường'
- Chế độ tuân theo hướng dẫn dinh dưỡng toàn cầu bao gồm đảm bảo lượng rau quả tối thiểu và hạn mức thịt đỏ cho phép, tính toán lượng đường và tổng lượng calories
- chế độ ăn chay bán phần (vegetarian)
- Chế độ ăn thuần chay (vegan).
Việc áp dụng chế độ ăn uống tuân theo những hướng dẫn toàn cầu trên có thể giảm thiểu 5.1 triệu ca tử vong mỗi năm, tính đến năm 2050, trong khi con số đó sẽ giảm được 8.1 triệu người nếu chúng ta sống trong một thế giới thuần chay.
Tuy nhiên để thực hiện điều này là không dễ dàng. Để đạt được một chế độ ăn uống tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo trên đòi hỏi phải tăng thêm 25% lượng rau quả và cắt giảm 56% lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn trên toàn thế giới.
Nhìn chung con người sẽ phải cắt giảm 15% lượng calories tiêu thụ.
"Chúng ta không kỳ vọng cả thế giới sẽ trở thành những người thuần chay", nhưng sự biến đổi khí hậu hiện đang ảnh hưởng tới hệ thống thực phẩm khó mà giải quyết được chỉ với những tiến bộ trong công nghệ. Việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và thân thiện với môi trường hơn có thể sẽ là một bước tiến đúng đắn."

Mọi người sẽ cần phải chuyển sang ăn chay nếu thế giới muốn chinh phục khí hậu thay đổi, theo lời của một cơ quan hàng đầu về hâm nóng toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Thời Đại, Lord Stern tại Brentford nói: “Thịt là một nguồn sử dụng nước đầy lãng phí và gây ra rất nhiều khí nhà kính. Điều đó đặt áp lực rất lớn lên trên tài nguyên của thế giới. Ăn chay tốt hơn.”

Con người vốn không phải là động vật ăn thịt, cấu tạo hệ thống tiêu hóa từ hàm răng, chất dịch vị cho đến bộ ruột đều không phù hợp để ăn thịt cho nên ăn chay là hợp lẽ tự nhiên nhất, sức khỏe sẽ tốt hơn, cuộc sống hài hòa hơn và ít bạo lực hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét