Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Thuyết tam giác tình yêu và những ứng dụng


Nhà tâm lý người Mỹ Robert Sternberg đã đưa ra một học thuyết “Tam giác tình yêu”, đã đóng góp rất nhiều thành tựu vào lĩnh vực khoa học tâm lý. Theo ông, tình yêu bao gồm ba thành phần chính:

1. Đam mê (passion): là sự lôi cuốn và hấp dẫn về ngoại hình, thể xác của nhau, là cảm giác thích thú khi được cùng nhau làm điều gì đó. Chúng kéo hai người xa lạ vượt qua sự ngăn cách ban đầu để đến lại gần với nhau.

2. Thân mật (intimacy): là cảm giác gần gũi và gắn kết với người kia. Sự thân mật thường hình thành dựa trên những đặc điểm có chung hay sự thân thuộc của hai người có với nhau.

3. Cam kết (commitment): nếu đam mê và thân mật thường diễn ra một cách tự nhiên thì cam kết là một quyết định đưa ra một cách có ý thức. Cam kết ở đây có 3 dạng là: cam kết làm hay cho người kia điều gì, cam kết chung thủy hay thái độ nỗ lực hết mình để hỗ trợ người kia.

Dựa trên đó, ông đưa ra 7 loại tình yêu được kết hợp bởi các thành phần trên, có thể là tình yêu chỉ có một thành phần, có thể là có cả hai hay tình yêu trọn vẹn nhất là có đủ cả 3 thành phần.

I. Tình yêu chỉ có một thành phần:

1. Tình yêu cuồng dại: đây là tình yêu chỉ có Đam mê, nó được hình thành dựa trên sự hấp dẫn ngoại hình hay thể xác của nhau. Đây là loại tình yêu thường diễn ra trong giai đoạn đầu của mối quan hệ. Người ta hay còn gọi nó là “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Nếu không phát triển hai thành phần còn lại thì tình yêu này thường như một cơn gió thoáng qua, nó đến nhanh và cũng đi vội vàng.

2. Thích: đây là tình yêu chỉ có Thân mật, tình yêu ở dạng này là không có cam kết gần gũi và tin tưởng lẫn nhau. Điển hình của loại tình yêu này là tình bạn, chúng thiếu đam mê và cam kết dài hạn với nhau.

3. Tình yêu trống rỗng: tình yêu này chỉ có mỗi Cam kết. Nó thường được hình thành trong các cuộc hôn nhân được sắp đặt sẵn hay trong các mối quan hệ lâu dài đã dần mất đi sự thân mật và đam mê.

II. Tình yêu có hai thành phần:

1. Tình yêu lãng mạn (Đam mê + Thân mật): đây là tình yêu có sự hiện diện của hấp dẫn về thể xác và cảm giác gần gũi, tin tưởng với nhau. Một cặp đôi có tình yêu dạng này thường bị cuốn hút bởi ngoại hình người kia, đồng thời cảm thấy như là một đôi bạn thân và thích dành thời gian cho nhau. Vì tình yêu lãng mạn thiếu Cam kết cho nên chúng thường phổ biến ở tuổi teen và những bạn trẻ mới lớn.

2. Tình bầu bạn (Thân mật + Cam kết): đây là tình yêu có sự cam kết và gần gũi giữa cả hai nhưng lại thiếu đi sự cuốn hút về thể xác. Tình yêu này thường thấy trong cái mối quan hệ lâu dài như những hôn nhân đã vài chục năm, lúc này Đam mê đã dần biến mất, nhưng cả hai vẫn có những cảm xúc sâu sắc và cam kết chung thủy với nhau. Tình bầu bạn thường kéo dài và có thể cho ta một mối quan hệ rất đáng giá.

3. Tình yêu dại khờ (Đam mê + Cam kết): tình yêu này dù rất cuồng nhiệt và có cam kết với nhau, nhưng lại thiếu đi sự thấu hiểu và thân mật với nhau. Tình yêu này thường có khi hai người bị hấp dẫn về nhau một cách nhanh chóng, và sau đó đưa ra cam kết với nhau dù cho chưa thật sự hiểu rõ về người kia. Các mối quan hệ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi đi đến kết hôn ngay thường là loại tình yêu này.

III. Tình yêu có cả ba thành phần, hay còn gọi là tình yêu trọn vẹn:

Tình yêu trọn vẹn (Đam mê + Thân mật + Cam kết): tình yêu này có đầy đủ cả ba thành phần và thường tạo nên một mối quan hệ đẹp và toàn vẹn nhất. Không thật sự khó để đạt được loại tình yêu này mà cái khó là làm sao để giữ cho tình yêu của các cặp đôi luôn được trọn vẹn dù bao nhiêu năm đã qua.
Để có được ‘Tình yêu trọn vẹn’ trong thời gian ngắn không hẳn là việc quá khó khăn. Tuy nhiên, thông thường các cặp đôi sau khi đã có: Đam mê + Thân mật + Cam kết thì dễ rơi vào tình trạng sau đây:
- ‘Đam mê’ thường sẽ là thành phần dễ bị biến mất nhất, đặc biệt là sau khi quen nhau khoảng từ 6 tháng đến 2 năm. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian trên thì thường họ sẽ đột nhiên giảm hứng thú với người kia, bắt đầu cảm thấy chán và không còn hứng thú mấy với mối quan hệ nữa do các hooc-mon tình yêu (Oxytocin) đã dần ổn định trở lại. Và rơi vào tình trạng ta hay gọi là ‘hết tình còn nghĩa’ (chỉ còn Thân mật + Cam kết).
Nếu may mắn thì mối quan hệ lúc này vẫn sẽ được duy trì khi nghĩa của cả hai bên đủ lớn và lúc này cả hai chủ yếu ở bên nhau vì mong muốn thấu hiểu, nâng đỡ cuộc đời người kia. Còn nếu không thì sẽ dần dần mất đi sự gắn kết với nhau và có thể trở thành “đồng sang dị mộng”. Lúc này thì ‘Cam kết’ là điều duy nhất giữ cả hai ở lại với nhau, đặc biệt là với phụ nữ Á Đông như Việt Nam thì rất giỏi cam chịu để giữ gìn mái ấm gia đình.
Làm thế nào để luôn duy trì được cả 3 thành phần.

1. Đam mê:

Có thể nói đam mê là thành phần dễ mất nhất, vì vậy cần phải chú ý và dành nhiều công sức nhất để duy trì nó bắng cách chăm sóc vóc dáng, ăn mặc, thường xuyên ôn lại những kỹ niệm đẹp và cùng nhau để có những trải nghiệm mới.

2. Thân mật

Thân mật thường được hình thành dựa trên sự thấu hiểu lẫn nhau. Vì vậy việc sẵn lòng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống sẽ khiến cả hai hiểu và đồng cảm với nhau hơn. Người ta hay nói ‘có hiểu thì mới có thương’, một tình thương mà không có sự thấu hiểu chỉ là tình yêu mù quáng.
Tuy nhiên, chia sẻ trong mối quan hệ ‘Ta với mình tuy hai mà một’ nhưng đồng thời cũng ‘Ta với mình tuy một mà hai’.
‘Giao tiếp cảm xúc’ nghĩa là cả hai bên sẵn sàng chia sẻ cảm xúc mình đang có cho người kia. Cho dù chỉ là cảm xúc vu vơ thì cả hai cũng sẽ thấy tin tưởng người kia hơn.

3. Cam kết

Cam kết có thể nói là thành phần dễ nói nhưng khó làm nhất. Tuy nhiên, bạn không cần phải hứa hẹn sẽ yêu người kia trọn đời từ quá sớm, mà hãy học cách cam kết với nhau từ những bước nhỏ một. Để rồi mới dần dần đến cam kết ‘trọn đời bên nhau’.
Hãy nhớ lời cam kết nên được nói ra khi cảm xúc bạn đang ổn định, khi lý trí của bạn đang hoạt động tốt nhất, bởi vì cam kết khi cảm xúc dâng cao chỉ khiến chúng ta dễ nói nhưng lại không làm được. Đừng để xảy ra tình trạng lời hứa gió bay.
Tình yêu không thể tự nó duy trì vĩnh hằng, mà phải thường xuyên được vun đắp, bồi dưỡng bởi cả hai phía, bởi vì cái gì ‘không phát triển ắt sẽ lụi tàn’.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét