Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Thần đồng Đỗ Nhật Nam


HDTC : Gần đây dư luận bàn tán xôn xao về hiện tượng "Thần đồng Đỗ Nhật Nam", chúng tôi đăng lại một bài viết về em từ năm 2012 để các bạn tham khảo.



Nam chính là "thầy giáo" tiếng Anh của mẹ em

Gặp gỡ Đỗ Nhật Nam: cậu bé 11 tuổi xác lập 2 kỉ lục Việt Nam

Tối 23/3/2012 tại Nhà hội thảo 2 thuộc Hội chợ sách TP.HCM, hơn 200 khán giả đã có dịp gặp gỡ Đỗ Nhật Nam - cậu bé quen thuộc trên màn ảnh nhỏ trong chương trình “Chúc bé ngủ ngon” . Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam đã xác lập kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, nay em tiếp tục xác lập kỉ lục “Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam” với cuốn sách “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?”

“Con làm tốt nhất là học Tiếng Anh!”
Đỗ Nhật Nam đã tự tin và hồn nhiên khẳng định như thế khi Tiến sĩ Đỗ Mạnh Hùng  (Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Thái Hà Books) hỏi về cái nhất của Nam.  Với bề dày thành tích: 3 kì thi của đại học Cambridge đạt điểm tuyệt đối 15/15, chứng TOEFL IPT 99/120, TOEIC: 940/990, ILB: 6.5 và rất nhiều thành tích đạt được trong các kì thi tiếng Anh quốc tế Nam gặt hái được từ lúc 6 tuổi khiến người lớn không khỏi ngưỡng mộ. Bởi vì với Nam tiếng Anh là chìa khóa giúp em học hỏi được nhiều điều từ các nền văn hóa khác và làm quen bạn bè trên khắp thế giới.

Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh Wordstorm 2011, Nhật Nam đã vượt qua các anh chị là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội để giành giải nhất với chủ đề hùng biện bốc thăm cực kì chính trị  “Có nên bỏ án tử hình hay không?”. Hùng biện chủ đề này với người lớn đã khó, bằng tiếng Anh còn khó hơn, thế mà Nhật Nam đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo bằng những lập luận lưu loát, chặt chẽ, có sơ sở bằng tiếng Anh!

Lúc 6 tuổi, mơ ước của Nhật Nam là trở thành Bộ trưởng Bộ ngoại giao, nhưng phải là Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ cơ! Bởi vì theo Nam “Những vấn đề của Mỹ cũng là những vấn đề của thế giới nên giải quyết khó hơn ạ”. Lên 8 tuổi, mơ ước của Nhật Nam lại là trở thành nhà sinh học. Trong buổi giao lưu này, Nhật Nam bật mí mơ ước mới vừa cập nhật cách đây hơn 1 giờ là trở thành mật mã viên của MSA.

Cũng giống như rất nhiều cậu bé khác, Nhật Nam cũng có những thần tượng của riêng mình. Nhưng thần tượng của cậu bé 11 tuổi này khiến nhiều khán giả phải choáng: “Cháu thần tượng Barack Obama, Abraham Lincoln, Benjamin Franklin và bố Thảo ạ”.

Chinh phục tất cả khán giả lớn bé bằng những câu đối đáp nhanh, thông minh nhưng vẫn thật lém lỉnh, hồn nhiên, Nhật Nam còn kể cho khán giả nghe một cách trôi chảy và sinh động câu chuyện “Cây sồi ở trong hạt sồi”  bằng tiếng Anh do chính Nhật Nam viết bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Thông điệp của Nhật Nam chính là “Trong mỗi người là một cây sồi cao lớn và vĩ đại”.

Nhật Nam là một chú gà rừng
Tự tin, tự lập, tự trọng - Đó là nguyên tắc 3 T mà bố Thảo đã dạy cho Nhật Nam từ khi em còn nhỏ. Nhật Nam luôn luôn nhớ đến lời dặn của bố Thảo: “Gà rừng trong đầm cỏ đi mười bước mới nhặt được một hạt thức ăn, đi trăm bước mới uống được một ngụm nước. Nhưng chúng không cầu mong được sống trong lồng. Mỗi lần Nhật Nam nhờ người khác làm giúp mình một việc gì, nghĩa là Nhật Nam đã tự đan thêm một chiếc nan tự nhốt mình vào lồng”.



Nhật Nam tặng sách cho cụ ông 90 tuổi

Nhật Nam đã sống mạnh mẽ và tự do như một chú gà rừng. Tất cả các công việc học tập, đọc sách, nghiên cứu, dịch sách, làm MC, đóng phim, chơi thể thao, học Violon, Nhật Nam đều tự lên kế hoạch cho mình và tự giác thực hiện mà không đợi bố mẹ nhắc nhở.

Thông thường, một ngày của Nhật Nam bắt đầu lúc 6h25 phút, hết thời gian học ở trường là 4h chiều, Nhật Nam sẽ giải quyết bài tập ngay để dành thời gian buổi tối cho việc đọc sách, dịch sách. Không bao giờ Nhật Nam học quá 9h tối, rồi dành khoảng 1 tiếng chơi với bố mẹ trước khi đi ngủ.

“Thành quả mà Nhật Nam đạt được cho đến bây giờ, 95% là do cháu tự làm, chỉ có 5% là nhờ đến bố mẹ”, bố của Nhật Nam khẳng định.

Cậu bé giàu tình cảm

Chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của Nhật Nam chia sẻ, ngay từ lúc Nhật Nam hơn 2 tháng tuổi, em đã có những suy nghĩ khiến người lớn bất ngờ. Khi mẹ Điệp hỏi: “mẹ đố Nam cái rốn để làm gì?” thì Nhật Nam trả lời ngay: “cái rốn để kết nối con và mẹ, để nhắc con luôn luôn nhớ đến mẹ”.

Những ngày mùa đông ở Hà Nội, gương nhà tắm mờ hơi nước, hàng ngày sau khi tắm xong Nhật Nam luôn vẽ trái tim và ghi bằng tiếng Anh câu “Con yêu mẹ” để mỗi khi mẹ Nhật Nam vào sau luôn luôn thấy câu ấy, chị Hồ Điệp xúc động kể.


Nhật Nam cùng ba, mẹ tại buổi giao lưu

Trong một lần do chuẩn đoán... nhầm, Nhật Nam có vài tháng ở khoa ung bướu bệnh viện Nhi Trung ương. Chính những tháng ngày sống chung với các bạn nhi bị bệnh đã thôi thúc Nhật Nam viết cuốn tự truyện “Lớp 1 ơi lớp 1” (sau này đổi thành “Tới đã học tiếng Anh như thế nào?”) với mục đích quyên góp tiền cho các bạn khoa ung bướu chữa bệnh.

Mẹ Nhật Nam tự hào kể, từ sau lần nhập viện hụt đó, Nhật Nam luôn dành tình cảm đặc biệt cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Mỗi lần đi đến đâu có đặt hòm từ thiện, dù là đang mải chơi hay đang vội, Nhật Nam đều không quên xin tiền bố mẹ bỏ vào hòm từ thiện. Chính điều này là niềm tự hào lớn của mẹ Điệp, tự hào hơn cả những thành tích mà Nhật Nam đạt được trong học tập, bởi dù có trở thành ai  trong tương lai thì trước hết Nhật Nam đã trở thành một người tốt thực thụ.

Những thành công của Nhật Nam không đến từ sự tình cờ ngẫu nhiên, mà vượt trên tất cả đó là sự rèn luyện bền bỉ, tinh thần học hỏi không ngừng. Với một nền tảng tri thức lẫn tâm hồn vững chắc như vậy, tin rằng Nhật Nam sẽ còn tỏa sáng hơn nữa. Không một ước mơ nào mà Đỗ Nhật Nam không đạt được!
 Minh Ly- Sống Xanh vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét