Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Tình bạn một trò chơi khó nhằn nhất trên đời.

Tại sao đôi khi ta cảm thấy sốc, thất vọng, hay bực tức trước những hành động của bạn bè? Không như Ralph Waldo Emerson đã nói, “Bạn bè là giấc mơ, là cổ tích.” Trong đời thường thì Không hề có. Vậy nguyên do là vì đâu mà tình bạn là một trong những trò chơi khó nhằn nhất trên đời.


Bí mật nằm ở thứ mà được gọi là Tình bạn Định hướng. Bạn biết đấy những chuyên gia tổ chức, họ đến một công ty hoặc một nhà máy và xem xét tất cả đơn xin việc để xác định mỗi người phù hợp với điều gì nhất. Rồi họ xếp những người đó vào những bộ phận thích hợp nhất. Đôi khi một thủ thư tệ lại là một tay tốc ký cừ khôi, và người không biết cách dùng máy móc lại là một thợ lau cửa sổ giỏi.
Vậy nên điều bạn phải làm với bạn bè của mình để khiến họ trở nên có giá trị và bền vững nhất là hiểu và phân loại bạn bè, không nhét hộp vuông vào một lỗ tròn.
Lấy ví dụ Arthur, một người nói chuyện dí dỏm và hài hước. Nhưng anh ta lại không bao giờ đúng hẹn. Vậy nên chỉ vui vẻ nói chuyện với anh ta khi hai người gặp nhau, chứ đừng đưa ra bất kỳ cuộc hẹn nào, thế thì anh ta sẽ luôn khiến bạn hài lòng.
Tại sao lại chê trách Gertrude - người chơi bài giỏi cự phách - vì cô ấy ăn mặc lôi thôi? Chọn cô ấy làm đồng đội khi chơi bài, nhưng đừng dẫn cô ấy đến những nơi hội hè. Như vậy cả hai sẽ luôn là bạn. Nếu chú trọng ngoại hình thì bạn có thể mời Elsie xinh đẹp - mỗi tội cô ta hơi ngây ngô.
Bạn thấy đó, không thể nào thay đổi người khác và khiến họ trở thành điều mà bạn thích. Nhưng nếu bạn tận hưởng mỗi người theo mặt nổi trội của họ thì bạn sẽ không bao giờ thất vọng hay khó chịu. Vấn đề là đa số chúng ta lại cho rằng mỗi người bạn của mình đều giống như mấy con dao đa năng mà mấy bạn trai khoái ấy, mấy con dao có thể cắt, đục lỗ, vặn vít, mở hộp thiếc, và làm được hầu như mọi thứ. Trong thực tế thì khó có thể có được một người bạn như vậy.
Bạn bè giống như một công cụ đơn giản hơn. Mỗi người có thể làm tốt một việc gì đó, và ta chỉ nên sử dụng họ trong việc đó mà thôi. Ta không thể phàn nàn rằng, “Cây tua vít vô dụng! Sao mày không vặn được đinh hả?” vậy nên tại sao lại nghĩ rằng một người phụ nữ làm thơ hay có thể kể chuyện cười hay khiêu vũ? Một người đàn ông có thể chơi golf hay tuyệt mà không quan tâm đến những món nợ của mình? Tình bạn Định hướng sẽ dạy bạn cách sử dụng người đàn ông đó chỉ để chơi golf và không nên cho anh ta mượn tiền !
Như bạn đã thấy, nghệ thuật Tình bạn Định hướng là việc giữ quan hệ với bạn bè chỉ đến mức mà cả hai vẫn còn đồng điệu với nhau. Bạn có khi cảm thấy rất vui vẻ hào hứng khi chơi với người này, nhưng lại ít hứng thú với người kia. Tuy nhiên đa số mọi người bạn gặp đều có ít nhất một phẩm chất nào đó mà bạn thích. Đó là cách ta nên nhìn nhận bạn bè. Tập trung vào phẩm chất mà bạn thích nhất.
Tình bạn cần phải được hiểu thấu đáo và luyện tập một cách khoa học, cũng như hóa học, hay hội họa vậy.
Bạn có thể làm bạn gần như với mọi người. Ở mỗi người bạn chỉ mong đợi chừng một đặc điểm, thì đúng là “Bạn bè là giấc mơ, là cổ tích”. 
Gelett Burgess

-------------
Frank Gelett Burgess (1866 - 1951) người Mỹ, một họa sĩ, nhà phê bình, nhà văn, nổi tiếng và có khiếu hài hước. Một nhân vật quan trọng trong thời kỳ phục hưng văn học của vùng Vịnh San Francisco.
z

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét