Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

4 kỹ năng cần thiêt cho mọi phương pháp tự học


Tự học không những sẽ giúp các bạn học sinh không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà suốt cả cuộc đời.
Tự học giúp cho rèn luyện được tính tự lập, ít phụ thuộc vào người khác, đặc biệt là các thầy cô.
Tự học giúp luyện tính kỷ luật cả khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Khi học sẽ tập trung cao độ, không để phân tâm..
1. Kỹ năng kế hoạch hóa về phương pháp tự học.
Trước hết người học phải có một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng loại kiến thức cụ thể nếu không thì sẽ lãng phí thời gian cho một mớ kiến thức hỗn độn trong đầu.
2. Kỹ năng nghe và ghi bài trên lớp.
Phương pháp tự học qua kỹ năng nghe và ghi bài không chỉ là nghe các bài giảng thầy cô dạy trên lớp mà quy trình nghe giảng bao gồm có các khâu như ôn bài cũ, làm quen với bài sắp học, hình dung các câu hỏi đối với bài mới. Cần lưu ý cách ghi bài khi nghe giảng, ghi một cách chọn lọc, sử dụng kí hiệu riêng, ghi cả chính đề lẫn phản đề, ghi thắc mắc của chính mình.
3. Kỹ năng ôn tập trong phương pháp tự học.
Việc tái hiện bài giảng dựa vào những biểu tượng, khái niệm, phán đoán được ghi nhận từ bài giảng của thầy, từ hoạt động tái nhận bài giảng, dựng lại bài giảng của thầy bằng ngôn ngữ của chính mình, đó là những mối liên hệ logic có thể có cả kiến thức cũ và kiến thức mới.
4. Kỹ năng đọc sách và tìm kiếm tài liệu.
người đọc giỏi không đơn giản chỉ là vấn đề phát triển kỹ năng và phương pháp đọc sách. đọc giỏi cần học cách chắt lọc thông tin hiệu quả từ những gì đã đọc, đồng thời học cách giao tiếp một cách sáng tạo và phê bình với quyển sách.
Sự lựa chọn và phân loại sách, báo cần đọc sẽ giúp cho người đọc vừa tiết kiệm thời gian vừa tìm kiếm đúng sách phục vụ nhanh chóng cho mục đích đọc.
Trên đây là những kỷ năng được giới thiệu rất ngắn gọn, các bạn có thể tham khảo  để vận dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét