VIỆT NAM MẢNH ĐẤT VÀNG CHO HÀNG XA XỈ
Với hơn 17 triệu dân trung lưu, đặc biệt là tầng lớp trẻ cận giàu với thu nhập từ 22,5 – 60 triệu/tháng rất chú trọng vào hưởng thụ, Việt Nam đang trong tầm ngắm của các nhãn hàng xa xỉ…
Theo Báo cáo Thịnh vượng 2024 của Knight Frank, số người siêu giàu ở Việt Nam trong năm 2023 là 752 người, tăng 2,4% so với năm trước đó. Thực tế, đầu năm 2022 số người siêu giàu Việt Nam đạt 1.059 người, nhưng do nhiều biến động, đến cuối 2022 chỉ còn 734 người. Tuy nhiên, do người giàu Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi ra nước ngoài cộng thêm tâm lý “mua sắm trả thù” hậu đại dịch, ngành xa xỉ phẩm đã có một năm rực rỡ.
Theo số liệu từ Vietdata, các doanh nghiệp đang phân phối và trực tiếp kinh doanh hàng xa xỉ tại Việt Nam có tổng doanh thu gần 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 3.825 tỷ đồng năm 2022. Hai con số này lần lượt tăng 67% và 2,7 lần so với năm 2021.
Các con số trên được thống kê từ 12 doanh nghiệp đang phân phối và trực tiếp kinh doanh khoảng 34 thương hiệu hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Chanel, Dior, Hermes, Rolex, Calvin Klein... Trong số này, Louis Vuitton là đơn vị có doanh thu cao nhất, đạt hơn 2.360 tỷ đồng, còn quán quân về lợi nhuận là Dior với hơn 558 tỷ đồng.
Người việt thích mua gì?
Theo dữ liệu của Statista, trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm như nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ. Dự kiến, ngành hàng này sẽ thu về 992,20 triệu USD vào năm 2024. Đơn vị này đánh giá: thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở phân khúc xa xỉ phẩm, dự kiến 3,10% (CAGR 2024-2028). Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng ngày càng tăng ở Việt Nam đã dẫn đến nhu cầu về hàng xa xỉ tăng vọt.
Statista cũng cho biết thêm: thị trường các sản phẩm xa xỉ trong thời gian qua đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể sang bán hàng trực tuyến, dự kiến chiếm 8,6% tổng doanh thu vào năm 2024. Con số này minh chứng rằng: càng ngày các nhãn hàng xa xỉ càng quan tâm đến tệp khách hàng trẻ trung lưu tại Việt Nam.
Với dự đoán trên, tốc độ gia tăng số người siêu giàu tại Việt Nam sẽ thuộc hàng nhanh top đầu thế giới và đứng thứ 5 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ xếp sau Ấn Độ (50,1%), Trung Quốc (47%), Thổ Nhĩ Kỳ (42,9%), Malaysia (34,6%), dẫn trước cả Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore. Để được xếp vào nhóm người siêu giàu, cá nhân phải sở hữu khối tài sản từ 30 triệu USD (khoảng 740 tỷ đồng) trở lên.
"Ngày càng có nhiều người Việt trẻ trưởng thành sở hữu tài sản trên 250.000 USD (6,3 tỷ đồng). Đến năm 2030, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, tầng lớp trung lưu gia tăng không ngừng", ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, Ngân hàng HSBC chia sẻ.
Người tiêu dùng xa xỉ ngày nay, đặc biệt là Gen Z, đòi hỏi những trải nghiệm độc đáo, kết nối cảm xúc và sự tương tác có ý nghĩa, mà mô hình 4P tập trung vào sản phẩm vật lý (Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place), và Xúc tiến (Promotion)) đã không còn khả năng đáp ứng. Thay vào đó, mô hình 4E bao gồm Emotion (Cảm xúc), Experience (Trải nghiệm), Engagement (Sự gắn kết) và Exclusivity (Tính độc quyền) đang trở thành xu hướng. Người Việt thích những câu chuyện và các thương hiệu xa xỉ cũng rất biết cách nêu bật được câu chuyện và giá trị cảm xúc ẩn sau các vật dụng tinh xảo.
Theo VnEconomy

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét