Thứ Tư, 17 tháng 12, 2025

Chuyên gia giáo dục chỉ ra những đặc điểm nhận diện học sinh ưu tú, nhân tài trong tương lai

 

CHUYÊN GIA GIÁO DỤC CHỈ RA NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NHẬN DIỆN HỌC SINH ƯU TÚ, NHÂN TÀI TRONG TƯƠNG LAI

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trẻ ưu tú thường chia thành hai loại: một loại là trẻ ưu tú khác thường, trí lực toàn diện, còn một loại là trẻ ưu tú đặc biệt trong lĩnh vực đặc thù.

Nhận diện những học sinh ưu tú, nhân tài tiềm năng

Điều kiện cơ bản của học sinh ưu tú không phải là học lực mà là phát triển dựa trên việc coi trí lực ưu tú là trung tâm. Trẻ ưu tú thường chia thành hai loại: một loại là trẻ ưu tú khác thường, trí lực toàn diện, còn một loại là trẻ ưu tú đặc biệt trong lĩnh vực đặc thù như toán học, âm nhạc, mỹ thuật...

 

Trẻ nói chung có trí lực ưu tú có mấy đặc trưng dưới đây: Nôn nóng, dễ nổi nóng hoặc nóng lòng hoàn thành một công việc nào đó; Khát vọng vượt lên trên nguyện vọng của người khác; Ngôn ngữ phong phú nhiều mầu sắc; Có khả năng kể các câu chuyện giàu sức tưởng tượng;

Khi người khác nói chuyện luôn nói leo; Dám đưa ra cách nhìn với người lớn một cách cởi mở thoải mái; Có suy nghĩ liên tưởng, hai chiều.

 

Ngoài ra, các em còn hiếu kỳ và thích đặt câu hỏi; Quan sát sự vật một cách tỉ mỉ; Nóng vội đưa vấn đề phát hiện ra nói cho mọi người biết; Có thể tìm ra được mối quan hệ trong quan niệm không tương quan rõ ràng; Gặp được sự phát hiện mới, tỏ rõ sự phấn khởi; Có khuynh hướng quên hết cả thời giờ khi chìm đắm trong việc gì đó.

 

Với học sinh tiểu học, những đứa trẻ có trí lực ưu tú còn có các đặc điểm sau: Có rất nhiều ảo tưởng; Hoàn toàn cảm thấy chán ghét chỗ ngồi đằng sau lớp; Thích làm mất trật tự; Thích nêu ra một vấn đề mà tự mình cho là hay; Thầy giáo muốn câu ta trả lời một vấn đề, cậu ta lại đưa ra đến cả năm cách trả lời.

 

Với học sinh THCS, THPT, những đứa trẻ có trí lực ưu tú còn có các đặc điểm: Là người ham học không mệt mỏi; Được các giải thưởng về khoa học nghệ thuật hoặc văn học; Có cảm hứng mạnh mẽ đối với khoa học và văn học; Có thể trả lời nhanh và thông minh các câu hỏi; Thành tích toán học nổi bật; Có cảm hứng rất nhiều mặt;

 

Là một người có hứng thú, tình cảm rất ổn định; Mạnh dạn, nóng lòng làm những việc mới; Có thể khống chế cục diện hoặc với người có tuổi tác tương tự với mình;

Rất biết kinh doanh (tư duy kinh doanh); Thích một mình làm việc; Mẫn cảm đối với cảm tình của ngừơi khác, hoặc mẫn cảm đối với hoàn cảnh xung quanh;

Có lòng tin ở chính mình; Có khả năng khống chế bản thân; Giỏi quan sát thưởng thức biểu diễn nghệ thuật;

 

Dùng phương pháp có tính sáng tạo để giải quyết vấn đề; Có tư duy sáng tạo, giỏi quan sát mối liên hệ giữa các sự vật; Khuôn mặt và tư thái gợi cảm, gây được ấn tượng.

 

Còn đối với sinh viên, thì qua các đặc điểm: Có sự sáng tạo và thích ứng cao trong mọi hoàn cảnh chứ không chỉ học để đảm bảo tính chuẩn mực; Có khả năng thích ứng với công việc mới chứ không chỉ trung thành với một chỗ làm duy nhất; Biết vận dụng những tư tưởng mới chứ không chỉ biết tuân thủ những điều đã được định sẵn;

 

Biết đặt những câu hỏi đúng chứ không chỉ biết áp dụng những lời giải đúng; Có kỹ năng làm việc theo nhóm, bình đẳng trong công việc chứ không tuân thủ theo sự phân bậc quyền uy;

Có hoài bão để trở thành những nhà khoa học lớn, các nhà doanh nghiệp giỏi, các nhà lãnh đạo xuất sắc chứ không chỉ trở thành những người làm công ăn lương;

Có năng lực tìm kiếm và sử dụng thông tin chứ không chỉ áp dụng những kiến thức đã biết;

Biết kết luận, phân tích đánh giá chứ không chỉ thuần túy chấp nhận; Biết nhìn nhận quá khứ và hướng tới tương lai; Biết tư duy chứ không chỉ là người học thuộc; Biết dự báo, thích ứng chứ không chỉ phản ứng thụ động;

Chấp nhận sự đa dạng chứ không chỉ tuân thủ điều đơn nhất; Biết phát triển chứ không chỉ chuyển giao.

8 đề xuất mô hình đào tạo tài năng

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, những tài năng ưu tú được xác định các phẩm chất tương ứng với 1,5% xuất sắc nhất trong dân số (lớn hơn từ 2 đến 3 độ lệch chuẩn so với điểm trung bình chung của quần thể) ví dụ như IQ thường > 140.

 

"Nhiều quan điểm cho rằng những đứa trẻ năng khiếu có thể thành công mà không cần đến sự giúp đỡ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra liệu những đứa trẻ năng khiếu có phải quá xuất sắc để thành công mà không cần đến sự hỗ trợ của các chương trình đào tạo, giáo dục, người hỗ trợ.

Mặc dù có một số trẻ năng khiếu có thể thành công mà không phụ thuộc vào giáo viên, song điều này không thể biện minh cho quan điểm trẻ năng khiếu không cần tới sự hỗ trợ của giáo viên", PGS Nam nói.

 

PGS.TS Trần Thành Nam khẳng định, chất lượng đào tạo học sinh khối chuyên, tài năng cho đến nay đã phần nào đáp ứng mong đợi của học sinh.

Song một số chiều cạnh chưa được đánh giá cao như cơ sở vật chất, áp lực cạnh tranh trong trường chuyên và chương trình tăng tốc, cá nhân hóa người học chưa đáp ứng mong muốn được học một chương trình có đủ độ thử thách về môn học năng khiếu, tài năng; được tiếp xúc với bạn bè cùng khả năng, được thấu cảm bởi người lớn về khả năng của mình, được thử thách và thể hiện bản thân.

 

PGS.TS Trần Thành Nam và nhóm nghiên cứu đề xuất 8 mô hình đào tạo tài năng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, cụ thể:

Nhận diện học sinh tài năng và cơ chế tuyển sinh;

 

- Phương pháp dạy học;

- Chương trình dạy học;

- Hệ thống kiểm tra đánh giá;

- Đào tạo theo cá nhân hóa,

- Tăng tốc người học;

- Đội ngũ giáo viên;

- Hoạt động ngoại khóa, khoa học;

- Môi trường học tập.

 

Tào Nga

 

 

“Người đời không phải là thánh thần”

 

“NGƯỜI ĐỜI KHÔNG PHẢI LÀ THÁNH THẦN”

 

– Ngày 28/1/1946, trên báo Cứu Quốc, cơ quan ngôn luận của Tổng bộ Việt Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tên dưới một văn kiện có tựa đề là “Tự phê bình”.

 

Đó là một văn bản kiểm điểm lại tình hình đất nước kể từ sau cuộc Cách mạng giành chính quyền thành công với 4 tháng phấn đấu không biết mệt mỏi của nhân dân và Chính phủ. Trên từng lĩnh vực chính trị, xây dựng thể chế, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, chăm lo đời sống nhân dân… tuy đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng trong văn kiện này, người đứng đầu chính phủ vẫn “tự phê bình”:

 

“Vì yêu mến và tin cậy tôi mà đồng bào giao vận mệnh nuớc nhà, dân tộc cho tôi gánh vác. Phận sự tôi như một người cầm lái, phải chèo chống thế nào để đưa chiếc thuyền Tổ quốc vượt khỏi những cơn sóng gió, mà an toàn đi đến bến bờ hạnh phúc của nhân dân. Nhờ sức đoàn kết của toàn dân mà chúng ta tranh được độc lập. Nhưng Chính phủ vừa ra đời thì liền gặp những hoàn cảnh khó khăn…

 

Trước hoàn cảnh khó khăn đó, đồng bào đã cố gắng, người giúp sức, kẻ giúp tiền. Còn tôi thì lo lắng làm tròn nhiệm vụ của mình sao cho khỏi phụ lòng đồng bào toàn quốc. Chỉ vì tôi tài hèn, đức mọn, cho nên chưa làm đầy đủ những sự mong muốn của đồng bào… Chính phủ do tôi đứng đầu chưa làm việc gì đáng kể cho nhân dân”.

Phân tích tình hình đất nước, vị Chủ tịch Chính phủ thẳng thắn đánh giá: “Có thể nói rằng: Những khuyết điểm đó là vì thời gian còn ngắn ngủi, vì nước ta còn mới, hoặc vì lẽ này lẽ khác. Nhưng không, tôi phải nói thật: Những thành công là nhờ đồng bào cố gắng. Những khuyết điểm kể trên là lỗi tại tôi.

 

Người đời không phải là thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm. Chúng ta không sợ khuyết điểm, nhưng chỉ sợ không biết kiên quyết sửa nó đi. Từ nay, tôi mong đồng bào ra sức giúp tôi sửa chữa những khuyết điểm đó bằng nhiều cách, trước hết là bằng cách thi hành cho đúng và triệt để những mệnh lệnh của Chính phủ. Vận mệnh nước ta ở trong tay ta. Chúng ta đồng tâm nhất trí, trên dưới một lòng, thì chúng ta nhất định thắng lợi”.

 

Có thể nói đây là một thông điệp rất minh bạch của người đứng đầu Nhà nước quan niệm về một thể chế dân chủ và ứng xử của những người có trách nhiệm đối với nhân dân của mình.

 

X&N
kienthuc.net.vn

 

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2025

Chiều cao nói lên điều gì về tính cách của một người phụ nữ

 

CHIỀU CAO NÓI LÊN ĐIỀU GÌ VỀ TÍNH CÁCH CỦA MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ

 

Có một số nghiên cứu chứng minh rằng nhìn chiều cao có thể dự đoán những đặc điểm tính cách, sự nghiệp của một người phụ nữ.

Dưới đây là những điểm mà nghiên cứu đã chỉ ra:

 

Phụ nữ cao có mục tiêu cao

Bạn càng cao, mục tiêu hướng đến của bạn càng cao. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học St. Andrews và Đại học Stirling cho thấy phụ nữ cao hơn có tham vọng và nhiều khả năng tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp hơn là lập gia đình.

Sau khi nghiên cứu kết quả từ một bảng câu hỏi áp dụng cho những phụ nữ khác nhau từ Úc, Canada, Anh và Mỹ, các nhà tâm lý học kết luận rằng phụ nữ có chiều cao trên trung bình thường quyết đoán, nhanh nhạy trong công việc và có nhiều ưu thế hơn.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng phụ nữ cao hơn sẽ sinh ít con hơn.

 

Phụ nữ thấp thường có nhiều con hơn

Phụ nữ thấp, đặc biệt là trong xã hội phương Tây hiện đại, có xu hướng sinh nhiều con hơn, nó là gánh nặng cản trở cho xây dựng sự nghiệp.

 

Phụ nữ cao phải đấu tranh nhiều hơn để tìm bạn đời

Khi nói đến việc tìm kiếm một người bạn tâm giao, các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ cao khó tìm được người bạn đời hơn.

Một nghiên cứu từ Đại học St. Andrews và Đại học Stirling cho biết phụ nữ cao hơn có thể có mức testosterone cao hơn và mức estrogen thấp hơn, điều này khiến họ có tính cách nam tính hơn.

 

Phụ nữ thấp không dễ tin người khác

Khi nói đến việc xây dựng lòng tin và sự tương tác trong xã hội, phụ nữ thấp bé có vấn đề về lòng tin lớn hơn so với phụ nữ cao.

Sự tự tin có liên quan đến lòng tự trọng. Một nghiên cứu đã được thực hiện vào năm 2014, trong đó, thông qua một thí nghiệm thực tế ảo trên một chuyến tàu điện ngầm. Kết quả cho thấy những người thấp bé hơn có xu hướng mất lòng tin vào những người xung quanh hơn.

 

Dù bạn cao hay thấp, những nghiên cứu này sẽ chỉ nói lên một phần, không nhất thiết bạn phải "đóng đinh" tính cách của mình theo những gạch đầu dòng trên. Suy cho cùng, mỗi người chúng ta sinh ra đã có một chiều cao nhất định. Và chính chúng ta mới là người xây dựng nên nhân cách của bản thân mình. Điều đó tạo nên màu sắc và cá tính riêng không lặp lại của mỗi người trong cuộc sống này.