ỨNG DỤNG CHÁNH NIỆM TRONG GIÁO DỤC
Hoạt động thiền định được đưa vào chương trình phổ thông tại Mỹ như một nội dung giáo dục về kỹ năng xã hội – cảm xúc.
Chỉ còn vài ngày, học sinh Trường Tiểu học Roberta T. Smith, bang Georgia, Mỹ, sẽ bắt đầu kỳ nghỉ hè nhưng nhiều em muốn tiếp tục đến trường. Tại đây, các em được tham gia khoá học đặc biệt là thiền định, bộ môn mới được nhà trường đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 – 2024.
Trong tiết học thiền định, những đứa trẻ nhắm mắt lại, di chuyển ngón tay cái từ trán đến tim trong tiếng nhạc không lời du dương. “Hãy lắng nghe tiếng chuông và nhớ hít thở nhé”, cô giáo Kim Franklin nói.
Tương tự, Trường công lập Atlanta, bang Georgia, đang triển khai chương trình thiền định Inner Explorer. Học sinh Mỹ sẽ tập thở, thiền và tự suy ngẫm từ 5 – 10 phút nhiều lần trong ngày. Chương trình này cũng được áp dụng ở hơn 100 khu học chánh trên toàn quốc.
Các giáo viên nhận thấy học sinh đã thay đổi sau khi hình thành thói quen thiền định. Em Aniyah Woods, 9 tuổi, chia sẻ: “Thiền định giúp em bình tĩnh hơn và không còn căng thẳng nữa. Em yêu bản thân mình ở thời điểm hiện tại và em cảm thấy được là chính mình”.
Nữ sinh nói thêm em đã hướng dẫn các thành viên trong gia đình thiền định. Mọi người cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực như kiên nhẫn hơn, bớt cáu giận, lắng nghe tốt hơn...
Các trường học tại Mỹ đã giới thiệu các bài tập yoga, thiền định và chánh niệm nhằm giúp học sinh kiểm soát căng thẳng và cảm xúc cá nhân. Hoạt động này bắt đầu nở rộ sau dịch Covid-19, khi học sinh phải đối mặt với các vấn đề tâm lý do tình trạng đóng cửa kéo dài.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng thiền định có thể hỗ trợ học sinh về mặt nhận thức và cảm xúc, nhất là trong những cộng đồng thu nhập thấp vì mức độ căng thẳng cao hơn bình thường. Thiền định giúp học sinh cải thiện tư duy học tập và các kỹ năng cảm xúc khác như khả năng tập trung, đồng cảm, chia sẻ.
Hoạt động thiền định tồn tại trong trường học dưới nhiều hình thức. Với Trường Tiểu học Roberta T. Smith, đây là một môn học dù thời lượng ngắn hơn các môn khác.
Trong khi Trường công lập Atlanta cho học sinh thực hành thiền định 5 – 10 phút nhiều lần trong ngày như một hoạt động phi học thuật. Hay tại Trường Grace Church, New York, thiền định là một nội dung học giáo dục thể chất, tổ chức dưới hình thức “thiền và vận động buổi sáng”.
Các phương pháp chánh niệm là hình thức học tập xã hội – cảm xúc, mang lại sự cần thiết cho phúc lợi của học sinh, nhất là học sinh thuộc các cộng đồng khó khăn. Nhiều học sinh da màu có ý định tự tử và đã thành công vì không có đủ chuyên gia tư vấn hỗ trợ và ngăn cản các em. Nhưng bằng cách thiền định, các em sẽ làm chủ cảm xúc tốt hơn, không để tình trạng căng thẳng trở nên nghiêm trọng và cực đoan.
TS Mandy Cohen - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: “Nhiều thanh thiếu niên gặp vấn đề sức khoẻ tâm thần nghiêm trọng. Chúng tôi có thể cung cấp các phương án hỗ trợ để các em đối phó với những cảm xúc tiêu cực bên trong mình”.
Tại 370 ngôi trường ở khắp nước Anh, học sinh sẽ được dạy cách thực hành thiền, các kỹ thuật thư giãn cơ bắp và các bài tập hít thở để đạt được sự chánh niệm. Các học sinh cấp 2 cũng sẽ được dạy nhiều hơn về cách để tỉnh giác và làm tăng sự tỉnh giác này trong cuộc sống hàng ngày.
Chương trình này đang được triển khai theo một nghiên cứu quốc gia về sức khỏe tinh thần mà chính phủ Anh sẽ tiến hành đến năm 2021.
Ngoài số lượng trẻ em có biểu hiện suy nhược và lo lắng ban đầu ngày càng tăng lên ở Anh, các báo cáo của Thống kê Sức khỏe Quốc gia cũng cho thấy: Cứ trong 8 trẻ thì có 1 trẻ mắc các bất ổn tinh thần và trong 5 trẻ mắc bất ổn tinh thần thì chỉ có 1 trẻ có thể tiếp cận với các trị liệu cần thiết.
Nước Anh không phải là quốc gia duy nhất đưa chánh niệm trở thành môn học được dạy trong nhà trường. Năm 2016, một ngôi trường ở Baltimore đã quyết định cải tạo khu vực xử phạt học sinh trở thành nơi trẻ có thể đến và thực hành hít thở, các bài tập thư giãn cơ. Đây là cách giúp trẻ bình tĩnh hơn, tăng mức độ tập trung của trẻ trong lớp học.
Một em học sinh được đưa đến “phòng thực hành chánh niệm” vì xô đẩy bạn và gán tên xấu cho bạn đã mô tả với tờ CNN như sau: “Cháu đã hít thở sâu, ăn một ít bánh và cháu nhận diện được bản thân mình. Sau đó, cháu đã xin lỗi bạn trước lớp”.
Ngôi trường này tin tưởng rằng đây chính là cách hiệu quả để giải quyết bất ổn tinh thần của học sinh, cải thiện được hành vi của trẻ thay vì áp dụng hình phạt và làm trẻ lúng túng trước bạn học.
Dạy cho trẻ cách xử lý những cảm xúc bên trong là cách giúp trẻ hình thành và nắm vững khả năng, kỹ thuật “làm sạch tâm trí – loại bỏ stress, lo lắng và luôn hiện diện, tập trung tốt hơn” trong lớp học.
Theo trueactivist.com

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét